การที่จะพัฒนานักเรียน
นักศึกษาได้นั้นก็ต้องมีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตรงกับกระแสโลกาภิวัตน์
โดยการใช้สื่อเทคโนโลยีช่วยสอน เช่น การสอนด้วยคอมพิวเตอร์
และสถานศึกษาต้องมีวัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้ทั่วถึงที่สำคัญต้องพัฒนาครูให้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่สถานศึกษาตั้งไว้
เทคโนโลยีสารสนเทศมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกๆด้าน
ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและการศึกษาซึ่งมีข้อดีและข้อจำกัด
ในที่นี้จะกล่าวถึงปัญหาปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาของครู คือ
1.
ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพครูน้อยมาก
และคอมพิวเตอร์มีจำนวนไม่พอต่อความต้องการที่ครูจะใช้
แสดงให้เห็นว่าครูยังต้องได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอีกจำนวนมาก
และสถานศึกษาก็ต้องจัดหาคอมพิวเตอร์ต่อความต้องการของครู
2.
ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา
สถานศึกษาหลายแห่งยังขาดรูปแบบระบบสารสนเทศ ผู้บริหารให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับเบื้องตน
แสดงให้เห็นว่าสถานศึกษายังไม่มีข้อมูลสารสนเทศที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนจึงทำให้ครูไม่มีความรู้ในด้านนี้อย่างชัดเจน
ผู้บริหารต้องได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จะนำมาบริหารจัดการทางการศึกษา
3.
ด้านการกระจายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษา มีสถานศึกษาบางส่วนที่เทคโนโลยียังเข้าไม่ถึง
เช่น
คอมพิวเตอร์ยังไม่มีหรือที่มีอยู่ก็ขาดการบำรุงรักษาและอยู่ในสภาพที่ใช้การไม่ได้
แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษายังไม่ทั่วถึง
หรืออาจเป็นเพราะว่าสถานศึกษานั้นอยู่ไกลจากความเจริญ
ทำให้ครูมีเครื่องมือทางเทคโนโลยีในการสอนน้อย ดังนั้นสถานศึกษาต้องรีบดำเนินการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารให้เร็วที่สุดเพราะเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการเรียนการสอนให้ก้าวทันโลกมากขึ้น
4.
ด้านการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาตนเองของครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยังขาดความต่อเนือง บางคนใน 3 ปี
ที่ผ่านมายังไม่เคยไปเข้ารับการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเลย
แสดงให้เห็นว่า
ครูได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยังไม่ทั่วถึง
จะเห็นได้ว่า
สถานศึกษามีความสำคัญอย่างมากที่จะช่วยพัฒนาบุคลากร คือ สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพโดยสนับสนุนให้ครูใช้สื่อการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยี
เช่น สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรได้มีโอกาสพัฒนาตนเองด้านเทคโนโลยีและที่สำคัญสถานศึกษาต้องจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการใช้งานในอัตราส่วนที่เหมาะสมและสะดวกในการใช้งานของครูผู้สอนและนักเรียนนักศึกษา " ชีวิตมีคุณค่า ด้วยการศึกษาที่มีคุณภาพ"
แนวทางในการแก้ปัญหา มีดังนี้
1)
การจัดอบรมครูในการสร้างสื่อ
ใช้สื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อใช้จัดการเรียนการสอน ศึกษาการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบของการอบรมด้านเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในการสร้างสื่อการสอนผ่านเว็บ
ศึกษาการพัฒนาและฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสอน
เพื่อนำมาถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียน สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร
การพัฒนาครูซึ่งเป็นบุคลากรสำคัญทางการศึกษาให้มีความรู้ด้านการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์
จึงส่งเสริมให้จัดการอบรมเรื่องการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์
จะช่วยให้ครูมีความรู้เกี่ยวกับการออกแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน
2)
มีการส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน
และพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ศึกษาความแตกต่างในระดับของความรู้ของการใช้ คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน
การสร้างสื่อและกระบวนการเรียนรู้ การประเมินและทัศนคติของครูผู้สอน
เป็นสิ่งที่จำเป็นในการส่งเสริมการดำเนินงานของการเรียนการสอนที่ดีที่สุดในสภาพแวดล้อมที่เป็นนวัตกรรม
ศึกษา การส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้
ของครูและบุคลากรทางการศึกษา
เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา
ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
แนวทางในการแก้ปัญหา มีดังนี้
แนวทางในการแก้ปัญหา มีดังนี้
1)
การจัดอบรมครูในการสร้างสื่อ
ใช้สื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อใช้จัดการเรียนการสอน ศึกษาการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบของการอบรมด้านเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในการสร้างสื่อการสอนผ่านเว็บ
ศึกษาการพัฒนาและฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความรู้และทักษะในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสอน
เพื่อนำมาถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียน สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน เพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร
การพัฒนาครูซึ่งเป็นบุคลากรสำคัญทางการศึกษาให้มีความรู้ด้านการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์
จึงส่งเสริมให้จัดการอบรมเรื่องการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์
จะช่วยให้ครูมีความรู้เกี่ยวกับการออกแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน
2)
มีการส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน
และพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ศึกษาความแตกต่างในระดับของความรู้ของการใช้ คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน
การสร้างสื่อและกระบวนการเรียนรู้ การประเมินและทัศนคติของครูผู้สอน
เป็นสิ่งที่จำเป็นในการส่งเสริมการดำเนินงานของการเรียนการสอนที่ดีที่สุดในสภาพแวดล้อมที่เป็นนวัตกรรม
ศึกษา การส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้
ของครูและบุคลากรทางการศึกษา
เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา
ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น